Từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được áp dụng bắt buộc trên toàn quốc. Nhưng xăng E10 là gì ? Có gây hại cho xe không ? Tìm hiểu ngay !

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của các bác tài khi lái xe vào mùa mưa là đi qua những đoạn đường ngập nước. Chỉ cần lỡ tay ga mạnh hoặc không kịp đánh giá độ sâu mặt đường, xe có thể rơi vào tình trạng thủy kích – một hiện tượng nguy hiểm có thể khiến động cơ hư hỏng nặng, thậm chí phải đại tu hoàn toàn. Không ít người do thiếu kinh nghiệm đã cố gắng khởi động lại xe sau khi bị chết máy, khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Vậy thủy kích là gì ? Xe bị thuỷ kích có đi được không hay là đợi cứu hộ ? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này và cách xử lý đúng cách nếu không may gặp phải !

1. Thủy kích ô tô là gì ?

Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào bên trong buồng đốt của động cơ thông qua đường hút gió, khiến xe chết máy đột ngột khi đang di chuyển qua vùng ngập. Đây là một trong những sự cố nghiêm trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng nên hiểu rõ để tránh gặp phải.

xe-bi-thuy-kich-la-gi-1

Theo các chuyên gia ô tô, những dòng xe có gầm thấp như sedan hoặc hatchback dễ gặp thủy kích hơn so với các mẫu SUV hay crossover gầm cao. Lý do là vì vị trí cửa hút gió của các dòng xe gầm thấp thường đặt gần sát mặt đường, nên dễ bị nước xâm nhập khi đi qua khu vực ngập sâu.

Trong nhiều trường hợp, dù động cơ đã được sửa chữa sau khi bị thủy kích, khả năng vận hành vẫn khó đạt lại như ban đầu, trừ khi thay mới hoàn toàn cụm động cơ. Chính vì vậy, những chiếc xe từng bị thủy kích thường nằm trong nhóm những dòng xe cũ không nên mua, bởi rủi ro hư hỏng ngầm và chi phí sửa chữa về sau là rất lớn.

xe-bi-thuy-kich-la-gi

Đặc biệt, với các xe từng bị thủy kích nặng và ngâm trong nước lâu, sau đó được “mông má” lại để bán, người mua nên chú ý các chi tiết khuất như:

  • Các đầu nối cửa xe
  • Mép ron cao su
  • Gầm ghế
  • Khoang hành lý

Những khu vực này nếu bị ngâm nước lâu thường xuất hiện gỉ sét, ố màu hoặc oxy hóa, rất khó khắc phục triệt để và là dấu hiệu cho thấy xe từng bị ngập nặng.

2. Xe bị thủy kích có đi được không ?

Câu trả lời là: Không nên cố khởi động hoặc tiếp tục di chuyển khi xe đã có dấu hiệu bị thủy kích. Lúc này, nước có thể đã lọt vào buồng đốt thông qua đường hút gió. Nếu tài xế vẫn cố đề máy, piston khi nén nước sẽ không thể chuyển động như với không khí, dẫn đến cong tay biên, vỡ lốc máy hoặc nặng hơn là phá hỏng toàn bộ động cơ.

xe-bi-thuy-kich-co-di-duoc-khong

Việc sửa chữa trong những trường hợp này có thể tốn hàng chục triệu đồng, chưa kể thời gian chờ thay thế linh kiện và ảnh hưởng đến công việc, hành trình.

Do đó, nếu nhận thấy mực nước trên đường ngập cao hơn 25cm (tức ngang khoảng nửa bánh xe), chủ xe nên chủ động tìm tuyến đường khác, hoặc tạm dừng và chờ nước rút thay vì liều lĩnh vượt qua. Phòng tránh vẫn luôn là lựa chọn khôn ngoan hơn là khắc phục.

3. Chi phí sửa xe bị thủy kích: Không hề rẻ !

Sửa xe bị thủy kích có thể tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại và dòng xe. Dưới đây là ước tính chi phí phổ biến mà các bác tài cần lưu ý:

Xe ngập nước nhẹ (chưa thủy kích):

xe-bi-thuy-kich-la-gi-3

Nếu chỉ bị nước bắn lên gầm hoặc lọt vào nội thất, cần vệ sinh, sấy khô, kiểm tra và bảo dưỡng đơn giản

Xe bị thủy kích ở mức vừa (nước vào động cơ, hệ thống điện chập chờn):

Lúc này, xe cần sửa chữa động cơ, hút nước, thay dầu, kiểm tra bugi, hệ thống điện… Chi phí có thể từ 10 triệu đồng trở lên, tùy tình trạng thực tế và dòng xe.

Xe thủy kích nặng (động cơ hỏng, cong tay biên, vỡ lốc máy):

xe-bi-thuy-kich-nang

Trường hợp xấu nhất, nếu phải đại tu hoặc thay mới động cơ, tổng chi phí sửa chữa có thể lên tới 50–100 triệu đồng, thậm chí cao hơn với xe sang hoặc xe nhập khẩu.

4. Kinh nghiệm lái xe trời mưa và xử lý khi xe ngập nước

Vào mùa mưa, nhiều tuyến đường tại các đô thị lớn thường bị ngập úng, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng phương tiện. Đặc biệt, ô tô có thể bị chết máy hoặc hỏng động cơ nếu không di chuyển đúng cách.

Khi buộc phải lái xe trong trời mưa hoặc qua vùng ngập, bạn cần lưu ý:

luu-y-khi-di-qua-duong-ngap-de-tranh-thuy-kich

  • Tránh các tuyến đường trũng hoặc ngập sâu. Mực nước an toàn để xe đi qua nên dưới 25cm. Quan sát các xe khác để ước lượng độ sâu.
  • Không di chuyển sát đuôi xe phía trước, tránh sóng nước dâng cao tràn vào lưới hút gió.
  • Tắt điều hòa, giữ tốc độ chậm, ổn định.
  • Với xe số tự động: Chuyển về số 1 (chế độ bán tự động).
  • Với xe số sàn: Không đạp côn liên tục, tránh giảm lực kéo.
  • Tuyệt đối không tăng ga đột ngột, tránh tạo lực hút mạnh khiến nước lọt vào động cơ.
  • Nếu xe chết máy giữa đường ngập, không khởi động lại. Rút chìa khóa, ra khỏi xe an toàn và gọi cứu hộ chuyên nghiệp thay vì tự xử lý.
  • Sau khi vượt qua vùng ngập, rà phanh nhẹ vài trăm mét để loại bỏ nước và kiểm tra khoang máy xem có dấu hiệu ẩm ướt, nước lọt vào hay không.

Ngoài ra, để phòng ngừa rủi ro lớn về tài chính, bạn nên cân nhắc mua bảo hiểm thủy kích – hiện nay các hãng bảo hiểm cung cấp gói này với mức phí khoảng 0,3–0,5% giá trị xe. Hãy ưu tiên chọn mua tại đại lý chính hãng hoặc đơn vị uy tín để được tư vấn rõ ràng và hỗ trợ đầy đủ khi có sự cố.

Facebook Messenger Icon
Chat Facebook
Zalo Icon
Chat Zalo
Phone Icon
0901 322 106