Từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được áp dụng bắt buộc trên toàn quốc. Nhưng xăng E10 là gì ? Có gây hại cho xe không ? Tìm hiểu ngay !

Trước mỗi chuyến đi xa, nhiều tài xế thường chỉ lo chuẩn bị hành lý mà quên mất chiếc xe mới là “người bạn đồng hành” quan trọng nhất. Một vài thao tác kiểm tra đơn giản trước khi khởi hành không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho cả gia đình mà còn tránh được những sự cố bất ngờ trên đường. Đừng để chuyến đi bị gián đoạn chỉ vì xe gặp trục trặc đáng lẽ ra bạn hoàn toàn có thể phòng tránh!

Kiểm tra tình trạng và áp suất lốp

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ an toàn, khả năng bám đường và sự ổn định khi vận hành — đặc biệt là trên những hành trình dài hoặc địa hình phức tạp. Chính vì vậy, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, việc đầu tiên không thể bỏ qua chính là kiểm tra hệ thống lốp.

kiem-tra-ap-suat-lop

Áp suất lốp: Hãy chắc chắn lốp được bơm đúng tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp quá non hơi sẽ làm giảm độ bám đường, gây nguy hiểm khi phanh gấp, đặc biệt trên đường trơn ướt hoặc đèo dốc. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe hao xăng hơn do tăng lực cản khi di chuyển.

Bề mặt và rãnh lốp: Kiểm tra xem lốp có bị nứt, phồng, hay bị các vật sắc nhọn (đinh, kim loại, đá) găm vào hay không. Nên loại bỏ sỏi đá mắc trong rãnh lốp để tránh nguy cơ nổ lốp hoặc xì hơi giữa đường.

Độ mòn lốp: Nếu lốp đã quá mòn, đặc biệt là khi chuẩn bị đi trên những đoạn đường đèo, đường núi hoặc cung đường quanh co, hãy cân nhắc thay mới để đảm bảo an toàn.

Và tất nhiên, đừng quên kiểm tra và chuẩn bị sẵn lốp dự phòng trong cốp xe, cùng bộ dụng cụ thay lốp để phòng khi cần thiết. Đây chính là “phao cứu sinh” nếu không may gặp sự cố giữa đường.

Kiểm tra hệ thống phanh trước khi đi xa

Hệ thống phanh là một trong những yếu tố sống còn đảm bảo an toàn khi di chuyển, đặc biệt trên các cung đường dài, đèo dốc hoặc địa hình phức tạp. Vì vậy, khi kiểm tra xe ô tô trước chuyến đi xa, đừng bỏ qua việc kiểm tra kỹ tình trạng phanh.

cach-kiem-tra-xe-truoc-khi-di-xa

Những dấu hiệu cảnh báo phanh có vấn đề mà bạn cần lưu ý:

  • Bàn đạp phanh quá mềm hoặc quá cứng
  • Xe khó dừng hoặc phải đạp phanh sâu mới ăn
  • Phanh phát ra tiếng ken két, lạo xạo khi sử dụng
  • Có cảm giác rung, giật nhẹ khi đạp phanh

Nếu gặp bất kỳ hiện tượng nào trên, bạn nên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng ngay. Đừng chủ quan vì hệ thống phanh hỏng hóc không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mà còn dễ dẫn đến hư hại nặng hơn, khiến chi phí sửa chữa tăng cao.

Lời khuyên: Trước mỗi chuyến đi xa, hãy dành thời gian kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh — từ má phanh, dầu phanh đến đĩa phanh — để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng cho hành trình.

Kiểm tra hệ thống đèn

Hệ thống đèn chiếu sáng không chỉ giúp bạn quan sát tốt khi lái xe ban đêm, mà còn là “tín hiệu” để giao tiếp với các phương tiện khác trên đường. Vì vậy, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, đừng quên kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn.

bat-den-suong-mu-khi-lai-xe-dem-troi-mua

cách kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa

Các hạng mục cần kiểm tra:

Đèn pha – cốt: Đảm bảo đèn sáng đều, không bị cháy bóng, ánh sáng đủ mạnh và chiếu đúng tầm. Nếu đèn quá yếu, cần thay bóng hoặc kiểm tra nguồn điện.

Đèn xi nhan, đèn hậu, đèn phanh: Đây là những đèn tín hiệu quan trọng. Hãy thử bật từng chức năng để chắc chắn chúng vẫn hoạt động bình thường, không bị đứt mạch hoặc cháy bóng.

Đèn sương mù (nếu có): Đặc biệt cần kiểm tra nếu bạn chuẩn bị đi vào vùng đồi núi, đèo dốc hoặc thời tiết xấu.

Nếu thấy đèn yếu, chập chờn hoặc có hiện tượng chập điện, nên kiểm tra ngay tại gara để tránh tình huống bất ngờ trên đường đi.

Xem ngay: Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm cho lái mới !

Kiểm tra két nước

Hệ thống làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp động cơ vận hành ổn định và tránh nguy cơ quá nhiệt — đặc biệt khi chạy đường dài hoặc di chuyển liên tục trong điều kiện nắng nóng. Vì vậy, khi kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, đừng quên mở khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát.

check-list-kiem-tra-xe-oto-truoc-khi-di-xa

Bạn nên kiểm tra xem mức nước có nằm trong giới hạn an toàn (giữa mức Min – Max trên bình chứa) hay không. Nếu thấy nước thấp, cần bổ sung kịp thời để tránh tình trạng thiếu nước làm mát khi xe đang vận hành.

Ngoài ra, để hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, nên sục rửa két nước và bổ sung dung dịch làm mát định kỳ mỗi 2 năm một lần. Việc này giúp loại bỏ cặn bẩn, ngăn tình trạng két nước bị đóng cặn hoặc tắc nghẽn.

Nếu không có kinh nghiệm tự làm, bạn nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và vệ sinh két nước đúng cách — việc nhỏ nhưng góp phần giúp động cơ bền bỉ, an toàn suốt chuyến đi.

Kiểm tra dầu máy – bước không thể bỏ qua trước khi đi xa

Dầu máy đóng vai trò then chốt giúp động cơ vận hành trơn tru, giảm ma sát, chống mài mòn và làm mát các chi tiết bên trong máy. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi xa, việc kiểm tra mức dầu máy và chất lượng dầu là điều nên thực hiện để đảm bảo xe vận hành ổn định suốt hành trình.

kiem-tra-dau-may-oto-truoc-khi-di-xa

Bước 1: Đậu xe trên mặt phẳng, cho động cơ chạy nóng rồi tắt máy. Đợi khoảng 5–10 phút để dầu chảy hết về cacte.

Bước 2: Rút que thăm dầu ra, lau sạch bằng khăn mềm, sau đó cắm lại sâu hết mức. Tiếp tục rút ra và quan sát mức dầu trên que. Nếu dầu nằm giữa hai vạch Min – Max là đạt, nếu dưới mức Min thì cần bổ sung thêm.

Bước 3: Kiểm tra chất lượng dầu bằng cách chấm một giọt dầu lên tay, miết nhẹ giữa hai ngón. Nếu dầu còn sánh, mịn, trong là đạt. Nếu dầu quá loãng, màu đen đục, có mùi khét hoặc có cặn thì nên thay dầu ngay trước chuyến đi.

Nếu xe sắp đến hạn thay dầu (hoặc đã vượt quá số km khuyến cáo), tốt nhất là nên thay mới để đảm bảo an toàn và hiệu suất động cơ trong hành trình dài.

Dầu hộp số tự động

Với xe sử dụng hộp số tự động, dầu hộp số giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát và truyền lực. Sau một thời gian sử dụng, dầu hộp số có thể bị oxy hóa, biến chất hoặc nhiễm bẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng dầu hộp số.

kiem-tra-dau-hop-so-tu-dong-cho-xe

Một số lưu ý khi kiểm tra dầu hộp số tự động:

  • Nên kiểm tra khi động cơ đang nóng (mức Hot trên que thăm dầu), lúc đó dầu sẽ phản ánh đúng mức thực tế.
  • Không đổ quá nhiều dầu, bởi dầu thừa dễ gây ra hiện tượng trượt đai phanh, thậm chí làm hộp số bị quá nhiệt, hỏng hóc.
  • Nếu phát hiện dầu có màu sẫm, đen hoặc có mùi khét, cần thay mới ngay. Trường hợp dầu bị loãng bất thường có thể là dấu hiệu nước làm mát rò rỉ vào hộp số — lúc này nên kiểm tra và khắc phục sớm tại gara.

Đừng quên kiểm tra gạt nước mưa và nước rửa kính

Nhiều tài xế thường bỏ qua việc kiểm tra gạt nước mưa và nước rửa kính trước khi đi xa, cho đến khi gặp mưa lớn hay sương mù thì mới “giật mình” vì tầm nhìn bị hạn chế. Đây là bộ phận nhỏ nhưng đóng vai trò rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.

kiem-tra-gat-nuoc-oto

Trước mỗi chuyến đi, bạn nên:

  • Kiểm tra thanh gạt nước có còn mềm, bám sát mặt kính và hoạt động trơn tru hay không. Nếu thấy gạt bị xước, rít hoặc không làm sạch hết nước trên kính, hãy thay mới ngay.
  • Đảm bảo bình nước rửa kính còn đủ và vòi phun hoạt động tốt. Việc này giúp bạn xử lý bụi bẩn hoặc nước mưa bám trên kính bất ngờ.

Kiểm tra ắc-quy

Ắc-quy là bộ phận cung cấp điện cho hệ thống khởi động và các thiết bị điện trên xe. Tuy nhiên, tuổi thọ của ắc-quy thường chỉ từ 2 đến 5 năm, và rất khó để biết chính xác khi nào ắc-quy sẽ “chết” đột ngột. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng của ắc-quy.

binh-ac-quy-oto

Những việc cần làm:

  • Kiểm tra xem ắc-quy có bị phồng, nứt, rò rỉ hay không. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, nên kiểm tra hoặc thay thế ngay.
  • Quan sát các đầu cực điện — nếu có hiện tượng oxy hóa, ăn mòn hay bám cặn, hãy vệ sinh sạch sẽ để tránh mất tiếp xúc, ảnh hưởng đến việc khởi động xe.

Nếu ắc-quy đã gần đến hạn thay hoặc đã dùng trên 3 năm, nên cân nhắc bảo dưỡng hoặc kiểm tra lại điện áp tại gara để tránh sự cố dọc đường.

Những lời khuyên hữu ích khi lái ô tô đường dài

Lên kế hoạch lộ trình và thời gian dừng nghỉ hợp lý: Đừng cố lái liên tục nhiều giờ liền. Với các chuyến đi trên 2–3 tiếng, nên dừng nghỉ sau mỗi 1,5–2 giờ để thư giãn, ăn nhẹ hoặc kiểm tra xe. Điều này giúp tài xế tỉnh táo và tránh mệt mỏi.

Luôn mang theo bộ dụng cụ cần thiết: Lốp dự phòng, bộ dụng cụ thay lốp, kích nâng, dây câu bình ắc-quy, bình nước dự phòng, đèn pin, dây kéo xe… Những vật dụng này cực kỳ hữu ích khi gặp sự cố bất ngờ trên đường.

Xem ngay: Bộ dụng cụ cứu hộ xe ô tô gồm những gì ?

mang-theo-bo-cuu-ho-oto-khi-di-xa

Đổ đầy nhiên liệu trước khi đi: Đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc hoặc qua những khu vực ít trạm xăng, hãy đảm bảo bình xăng đủ đầy để tránh rơi vào tình huống “chết máy giữa đường”.

Chủ động theo dõi thời tiết và tình hình giao thông: Kiểm tra dự báo thời tiết, tình trạng đường đi và các điểm hay kẹt xe sẽ giúp bạn có phương án di chuyển hợp lý hơn, tránh mất thời gian và gặp rủi ro.

Giữ tốc độ ổn định, lái xe tập trung: Đường dài thường khiến tài xế chủ quan, nhưng hãy luôn giữ đúng tốc độ cho phép, không lái xe khi buồn ngủ, không sử dụng điện thoại hoặc mất tập trung khi đang điều khiển xe.

Chuẩn bị đủ nước uống và đồ ăn nhẹ trên xe: Việc giữ cơ thể đủ nước và năng lượng giúp bạn tỉnh táo, đặc biệt là khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng hoặc các chặng đường dài.

Luôn kiểm tra tình trạng ghế ngồi và an toàn cho trẻ nhỏ: Nếu có trẻ em đi cùng nên sử dụng ghế oto cho trẻ, được cài dây đai đúng cách và luôn có người lớn để ý.

Facebook Messenger Icon
Chat Facebook
Zalo Icon
Chat Zalo
Phone Icon
0901 322 106