Từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được áp dụng bắt buộc trên toàn quốc. Nhưng xăng E10 là gì ? Có gây hại cho xe không ? Tìm hiểu ngay !

Khi dừng xe bên đường, gặp sự cố hay trời mưa lớn, nhiều tài xế thường bật đèn hazard (đèn cảnh báo nguy hiểm) để cảnh báo các phương tiện xung quanh. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc: bật đèn hazard lâu có làm hết bình ắc quy không? Trong một số trường hợp, đặc biệt khi xe đã tắt máy và đèn để quá lâu, ắc quy hoàn toàn có thể bị cạn điện. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ cơ chế tiêu hao điện của đèn hazard và cách sử dụng hợp lý để tránh xe không nổ máy vì hết bình.

1. Bật đèn hazard có làm hết bình ắc quy không ?

Câu trả lời là có thể, tùy thuộc vào xe đang nổ máy hay đã tắt máy. Về bản chất, mọi thiết bị điện trên ô tô khi hoạt động đều tiêu thụ điện từ ắc quy, và đèn hazard (đèn cảnh báo nguy hiểm) cũng không ngoại lệ.

Khi xe đang nổ máy, máy phát điện sẽ cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện và đồng thời sạc lại cho ắc quy. Do đó, việc bật đèn hazard trong lúc động cơ đang chạy gần như không ảnh hưởng gì đến ắc quy.

den-harzard-de-bao-lau-thi-het-binh

Ngược lại, nếu bạn bật đèn hazard trong khi xe đã tắt máy, điện năng sẽ được lấy trực tiếp từ ắc quy. Mặc dù đèn hazard tiêu thụ điện không nhiều, chỉ khoảng 40–50 watt, tương đương 3–4 ampere trên hệ thống điện 12 volt, nhưng nếu để bật liên tục trong nhiều giờ (đặc biệt với ắc quy đã yếu), xe vẫn có nguy cơ không thể khởi động lại được.

Với một bình ắc quy còn tốt (dung lượng 45–60Ah), đèn hazard có thể bật liên tục trong khoảng 4–6 giờ trước khi điện yếu. Nhưng nếu bình đã cũ hoặc cùng lúc bật thêm các thiết bị khác như đèn pha, thời gian này có thể giảm chỉ còn 1–2 giờ.

2. Khi nào nên bật đèn cảnh báo (đèn hazard) ?

Đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard lights) được thiết kế để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, nhằm thông báo cho các phương tiện xung quanh biết rằng xe bạn đang gặp sự cố hoặc có nguy cơ gây nguy hiểm. Theo luật giao thông và hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất, đèn cảnh báo nên được bật trong những trường hợp sau:

khi-nao-thi-bat-den-harzard
Chỉ bật đèn khẩn cấp khi xe xảy ra sự cố
  • Xe gặp sự cố và buộc phải dừng/đỗ giữa đường: Ví dụ như xe bị hỏng máy, nổ lốp, tai nạn hoặc chết máy bất ngờ.
  • Xe đang di chuyển rất chậm trong điều kiện nguy hiểm: Như khi đi trong sương mù dày, mưa lớn, đường trơn trượt, tầm nhìn kém – để các xe phía sau kịp thời nhận biết và giữ khoảng cách.
  • Xe đang được kéo bởi xe khác: Cả hai xe nên bật đèn hazard để cảnh báo cho các phương tiện khác biết đây là xe đang trong trạng thái đặc biệt.
  • Lùi xe ra khỏi vị trí khuất tầm nhìn: Ví dụ như từ hẻm nhỏ, chỗ đỗ khuất sau tường hoặc xe khác, việc bật đèn cảnh báo giúp những người xung quanh dễ phát hiện và tránh va chạm.

3. Những trường hợp không nên bật đèn cảnh báo

Việc bật đèn không đúng lúc không chỉ gây hiểu nhầm cho các phương tiện khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Dưới đây là những trường hợp phổ biến không nên bật đèn cảnh báo:

  • Khi xe đang di chuyển bình thường trên đường: Việc bật đèn cảnh báo trong lúc xe vẫn chạy khiến các phương tiện khác không xác định được bạn có ý định rẽ, dừng hay gặp sự cố, từ đó dễ xảy ra va chạm.
  • Khi di chuyển trong hầm đường bộ: Hầm đã có hệ thống chiếu sáng ổn định. Bật đèn hazard trong hầm không giúp tăng an toàn mà còn gây chói mắt, ảnh hưởng tầm nhìn của các xe đi sau.
  • Khi dừng, đỗ tạm thời ở nơi được phép dừng đỗ: Ví dụ như dừng xe chốc lát để đón hoặc trả khách tại lề đường. Trường hợp này không cần thiết phải bật đèn cảnh báo, chỉ cần xi-nhan hoặc đèn dừng là đủ.

Việc sử dụng đèn hazard đúng cách không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn tránh được tình trạng ắc quy cạn điện không mong muốn. Nếu buộc phải bật đèn trong lúc xe tắt máy, bạn nên kiểm soát thời gian sử dụng, đặc biệt khi xe đỗ lâu hoặc ắc quy đã yếu. Trang bị thêm kiến thức và thói quen sử dụng thiết bị điện hợp lý sẽ giúp xe luôn sẵn sàng cho mọi hành trình.

Facebook Messenger Icon
Chat Facebook
Zalo Icon
Chat Zalo
Phone Icon
0901 322 106