Từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được áp dụng bắt buộc trên toàn quốc. Nhưng xăng E10 là gì ? Có gây hại cho xe không ? Tìm hiểu ngay !

Nhiều chủ xe mới thường chủ quan cho rằng xe còn mới thì chưa cần bảo dưỡng sớm. Tuy nhiên, mốc 1.000 km chính là thời điểm “khám sức khỏe” đầu tiên cho xe sau quá trình chạy rà. Việc kiểm tra và bảo dưỡng đúng lúc không chỉ giúp phát hiện sớm lỗi kỹ thuật mà còn đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, bền bỉ về lâu dài.

1. Vì sao bảo dưỡng xe ô tô lần đầu 1.000 km lại quan trọng ?

Bảo dưỡng ở mốc 1.000 km – hay còn gọi là bảo dưỡng lần đầu – là một bước kiểm tra cực kỳ quan trọng trong giai đoạn đầu sử dụng xe mới. Đây là thời điểm xe vừa hoàn tất giai đoạn “rô-đai”, tức làm quen ban đầu giữa các chi tiết cơ khí trong động cơ sau khi rời dây chuyền sản xuất.

bao-duong-xe-oto-lan-dau-1000km-dau-tien

Trong quá trình vận hành ban đầu, do các bề mặt kim loại còn mới và chưa mài nhẵn hoàn toàn, ma sát giữa các bộ phận có thể tạo ra mạt kim loại lẫn trong dầu động cơ. Nếu không được loại bỏ kịp thời, những mạt này có thể gây mài mòn chi tiết máy, giảm hiệu suất vận hành và về lâu dài làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

Việc bảo dưỡng lần đầu giúp thay dầu sớm để loại bỏ những cặn bẩn này, đồng thời là cơ hội để kỹ thuật viên kiểm tra và bổ sung các loại dung dịch như dầu phanh, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính… nếu cần. Tất cả nhằm đảm bảo xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn hơn trong những chặng đường tiếp theo.

2. Những hạng mục cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe sau 1.000 km đầu tiên

vi-sao-bao-duong-1000km-lai-quan-trong

Ở giai đoạn này, bạn nên đưa xe đến xưởng chính hãng để kiểm tra những hạng mục sau:

  • Hệ thống làm mát và lọc gió: Sau một thời gian vận hành, bụi bẩn có thể bắt đầu bám vào lọc gió điều hòa, quạt gió hoặc lưới tản nhiệt. Cần làm sạch để đảm bảo luồng khí lưu thông tốt, giữ cabin luôn thoáng mát.
  • Tay lái và hệ thống treo: Kiểm tra độ trễ, độ nặng nhẹ khi đánh lái, xem có cảm giác lắc, lệch hướng hay bất thường nào không. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái và sự an toàn.
  • Hệ thống khung gầm, bulong, ốc siết: Khi xe vận hành thực tế, các liên kết cơ khí sẽ chịu lực và có thể giãn nhẹ. Việc siết lại bulong đúng lực giúp xe cứng cáp hơn, tránh tiếng kêu lạ khi chạy.
  • Dầu máy và tình trạng rò rỉ: Đây là thời điểm để kiểm tra chất lượng dầu động cơ, thay dầu mới nếu cần, đồng thời quan sát xem có rò rỉ ở gầm, các mối nối hay không.
  • Các thiết bị điện và nội thất: Kiểm tra hoạt động của hệ thống đèn, phanh tay điện tử (nếu có), âm thanh, nâng hạ kính, điều chỉnh gương, ghế ngồi… để phát hiện lỗi sớm nếu có.

Việc kiểm tra kỹ ở giai đoạn sớm sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi đưa xe vào giai đoạn vận hành dài hơi phía sau. Đừng bỏ qua cơ hội “tinh chỉnh” chiếc xe ngay từ đầu để giúp nó bền bỉ và an toàn hơn trong suốt tuổi thọ sử dụng.

Xem thêm: Các mốc bảo dưỡng xe ô tô quan trọng mà chủ xe nên nhớ !

3. Cần thay gì khi ô tô đạt mốc 1.000 km đầu tiên ?

Tại lần bảo dưỡng đầu tiên sau khi xe chạy được khoảng 1.000 km, một số bộ phận cần được thay thế để đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và ổn định lâu dài. Cụ thể:

Dầu nhớt động cơ

thay-nhot-oto-lan-dau-1000km

Sau giai đoạn chạy rà, trong dầu có thể lẫn mạt kim loại và tạp chất do quá trình ma sát ban đầu. Thay dầu mới giúp loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn, đảm bảo động cơ được bôi trơn hiệu quả và vận hành mượt mà hơn.

Lọc dầu

thay-loc-dau-khi-bao-duong-lan-dau-1000km

Lọc dầu giữ vai trò lọc sạch cặn bẩn trước khi dầu tuần hoàn qua động cơ. Nếu để lọc cũ, dầu mới có thể bị nhiễm bẩn ngay. Vì vậy, nên thay lọc dầu cùng lúc với thay nhớt để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Nước rửa kính

di-bao-duong-lan-dau-gom-nhung-gi

Thường được kiểm tra và bổ sung nếu thiếu. Nếu nước cũ bị bẩn, nên thay mới để hệ thống rửa kính hoạt động hiệu quả, duy trì tầm nhìn tốt khi di chuyển.

Sửa chữa lỗi nhỏ (nếu có)

Trong lần bảo dưỡng 1.000 km đầu tiên, nếu phát hiện lỗi nhỏ nào nằm trong phạm vi bảo hành (như rò rỉ, kêu lạ, lỗi cảm biến…), các đại lý thường sẽ khắc phục miễn phí để đảm bảo xe hoạt động ổn định

Bảo dưỡng xe ô tô lần đầu có tốn phí không ?

Nhiều hãng xe hiện nay miễn phí tiền công bảo dưỡng và thậm chí một số vật tư cơ bản (như lọc dầu, dầu máy) tùy theo chính sách riêng. Tuy nhiên, nếu xe cần thay thế thêm phụ tùng hoặc phát sinh vật tư ngoài danh mục hỗ trợ, bạn sẽ cần tự chi trả phần đó.

bao-duong-lan-dau-co-mat-phi-khong

Do chính sách bảo hành – bảo dưỡng có thể khác nhau giữa các hãng và từng mẫu xe, tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp với đại lý nơi mua xe để được tư vấn rõ ràng về chi phí cũng như các quyền lợi đi kèm.

Lời khuyên dành cho chủ xe mới:

  • Tìm hiểu kỹ chính sách bảo dưỡng, bảo hành khi ký hợp đồng mua xe để nắm rõ quyền lợi.
  • Liên hệ đại lý trước khi đi bảo dưỡng để biết rõ cần chuẩn bị gì, có mất phí không.
  • Nên chuẩn bị một khoản chi phí dự phòng nhỏ, đề phòng có phát sinh thay thế ngoài danh mục miễn phí.

Lần bảo dưỡng đầu tiên ở mốc 1.000 km tuy đơn giản nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo xe vận hành ổn định và bền bỉ về sau. Đây là thời điểm “soát lỗi nhẹ” sau giai đoạn chạy rà, giúp phát hiện sớm các vấn đề nhỏ và điều chỉnh kịp thời. Vì vậy, dù xe còn mới và chưa có dấu hiệu bất thường, bạn vẫn nên đưa xe đi bảo dưỡng đúng hẹn, tránh chủ quan gây ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của xe.

Facebook Messenger Icon
Chat Facebook
Zalo Icon
Chat Zalo
Phone Icon
0901 322 106