Mua xe cũ không phải lúc nào cũng là lựa chọn tiết kiệm, nếu bạn không biết chọn lựa cẩn thận. Mặc dù giá cả hấp dẫn và chiếc xe đã qua sử dụng có thể trông rất “ngon lành”, nhưng không phải chiếc xe cũ nào cũng xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Trái lại, có những dòng xe không chỉ tốn kém chi phí sửa chữa mà còn có thể gây rủi ro lớn cho an toàn của bạn và gia đình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 loại xe bạn không nên mua, để đỡ phải hối tiếc về sau.

1. Xe taxi hoàn lương

Một trong những dòng xe cũ không nên mua là xe đã từng chạy taxi và sau đó được cải tạo lại. Dù nhìn vào giá cả có thể rất hấp dẫn, nhưng đằng sau đó lại là những rủi ro tiềm ẩn mà bạn khó có thể lường trước.

nhung-loai-xe-cu-khong-nen-mua-taxi-hoan-luong

Sau một thời gian hoạt động vất vả trên đường, những chiếc xe taxi thường trải qua một quá trình “tân trang” không hề nhẹ. Thậm chí, một số chủ xe còn thực hiện việc tua ngược công tơ mét để đánh lừa người mua. Mức độ sử dụng của những chiếc xe này thường gấp từ 5 đến 10 lần so với xe gia đình, đồng thời, vì chạy nhiều mà không được bảo dưỡng thường xuyên, các chi tiết xe thường bị hao mòn và hư hỏng nghiêm trọng.

Với tình trạng này, người mua xe taxi cũ sẽ phải đối mặt với việc sửa chữa động cơ, khung gầm và thay thế nội thất sau một thời gian sử dụng ngắn. Thậm chí, do thiếu phụ tùng chính hãng và sử dụng quá nhiều, những chiếc xe này rất dễ gặp sự cố giữa đường, gây phiền phức và tốn kém cho chủ sở hữu.

2. Xe bị ngập nước

nhung-xe-cu-khong-nen-mua-xe-bi-thuy-kich

Một loại xe cũ mà bạn nên tránh xa là những chiếc xe bị ngập nước, đặc biệt là khi chúng trải qua tình trạng thủy kích. Đây là những chiếc xe từng di chuyển qua vùng ngập lụt hoặc do chủ xe không bảo quản đúng cách, khiến nước tràn vào khoang cabin, gây hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận bên trong xe.

Khi nước lọt vào đường hút gió của động cơ, nó có thể làm chết máy ngay lập tức. Nếu tài xế cố tình nhấn ga để tiếp tục di chuyển, nước sẽ càng tràn vào sâu hơn, gây hư hỏng không thể khắc phục được cho động cơ. Dù đã sửa chữa, động cơ của xe bị thủy kích cũng khó có thể hoạt động bình thường, với nhiều rủi ro phát sinh sau này. Vì vậy, việc mua một chiếc xe từng bị ngập nước không chỉ gây tốn kém cho bạn mà còn có thể mang lại nhiều phiền toái về lâu dài.

3. Xe từng bị tai nạn nghiêm trọng

khong-nen-mua-xe-tung-bi-tai-nan-nghiem-trong

Khi mua xe cũ, việc gặp phải những chiếc xe từng bị tai nạn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cần phải đặc biệt cẩn trọng với những xe đã trải qua tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là khi tai nạn ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như động cơ, máy móc hay khung gầm.

Trong trường hợp này, xe sẽ phải tháo rời nhiều chi tiết để sửa chữa, dẫn đến việc không còn giữ được cấu trúc nguyên bản. Mặc dù các chi tiết có thể được thay thế, nhưng việc không còn nguyên vẹn sẽ làm giảm độ bền và sự an toàn của xe. Những chiếc xe này thường tiềm ẩn rủi ro về độ ổn định và hiệu suất sau khi sửa chữa. Vì vậy, đừng để vẻ ngoài đẹp đẽ của chiếc xe che lấp đi những vấn đề sâu bên trong, đặc biệt khi nó từng bị tai nạn nghiêm trọng.

4. Xe không có giấy tờ chính chủ

khong-mua-xe-cu-thieu-giay-to-hoac-khong-chinh-chu

Đây là một trong những rủi ro khi mua ô tô cũ là giấy tờ. Nếu chiếc xe bạn đang nhắm tới không có đầy đủ giấy tờ chính chủ, đây là dấu hiệu cảnh báo lớn. Những chiếc xe thiếu giấy tờ sẽ không được công nhận về mặt pháp lý, gây khó khăn cho việc đăng kiểm, lưu thông và làm thủ tục sang tên sau này.

Xe không có giấy tờ thường là những chiếc xe bị thế chấp ngân hàng, xe nhập lậu hoặc thậm chí là xe trộm cắp. Những chiếc xe này có thể bị cơ quan chức năng tịch thu bất cứ lúc nào để phục vụ điều tra, và bạn có thể mất trắng vì không được pháp luật công nhận quyền sở hữu. Chính vì vậy, đối với những tài sản có giá trị lớn như ô tô, mọi vấn đề liên quan đến tính pháp lý, giấy tờ và thủ tục sang tên cần phải rõ ràng và minh bạch để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.

5. Xe được quảng cáo ít chạy, “trùm mền”

khong-mua-xe-it-chay
Xe ít chạy “trùm mền” nguyên zin >> Nên cẩn trọng

Nhiều người thường cho rằng những chiếc xe ít di chuyển sẽ ít hư hỏng, nhưng đây là một quan điểm sai lầm. Mặc dù xe ít sử dụng có thể trông “mới” hơn về mặt ngoại hình, nhưng không phải vì thế mà xe sẽ ít gặp phải vấn đề.

Theo các chuyên gia, các bộ phận trên xe như kim loại, da, nhựa dẻo… rất dễ bị oxy hóa, gỉ sét khi không được sử dụng thường xuyên. Nội thất xe lâu ngày không di chuyển cũng có thể bị mùi ẩm mốc, không khí bên trong xe trở nên ngột ngạt. Thậm chí, chuột có thể làm tổ và cắn phá dây điện, gây hư hại thêm cho hệ thống điện của xe.

Vì vậy, nếu bạn gặp phải một chiếc xe cũ mà chủ phương tiện nói ít khi sử dụng, đừng vội mừng. Hãy kiểm tra tình trạng xe thật kỹ lưỡng, từ động cơ, hệ thống điện đến nội thất, trước khi quyết định đầu tư.

6. Xe cũ quá lâu năm: Sự hao mòn không thể tránh khỏi

dong-co-hu-neu-do-nham-dau-vao-may-xang

Khi mua xe cũ, một yếu tố quan trọng cần lưu ý là tuổi đời của chiếc xe. Những chiếc xe đã sử dụng quá lâu năm, dù có vẻ ngoài được tân trang, sơn lại như mới, nhưng thực tế, các bộ phận bên trong đã bị hao mòn rất nhiều. Sau nhiều năm sử dụng, chất lượng của xe không còn như ban đầu, và việc bảo trì, sửa chữa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, những chiếc xe bình dân có tuổi đời trên 10 năm sau khi mua về thường xuyên gặp phải tình trạng hỏng vặt, ít được trang bị công nghệ an toàn, phát ra tiếng ồn lớn và tốn nhiều nhiên liệu. Thậm chí, với một số mẫu xe, bạn sẽ khó tìm được linh kiện thay thế khi các bộ phận bị hỏng.

7. Xe cũ bị lỗi từ nhà sản xuất

xe-bi-loi-hang-thu-hoi

Một vấn đề khiến nhiều người e dè khi chọn mua xe ô tô cũ là những chiếc xe từng bị lỗi từ nhà sản xuất. Dù xe đã được hãng triệu hồi và bảo hành, nhưng điều này cũng không đủ để xóa bỏ những lo ngại trong lòng người mua.

Các lỗi từ nhà sản xuất thường gặp có thể kể đến như: lỗi hộp số, dễ bị lật, hoặc hiện tượng nóng hộp số ly hợp. Những lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe mà còn có thể gây nguy hiểm cho người lái. Mặc dù hãng sản xuất có thể khắc phục những lỗi này trong quá trình bảo hành, nhưng người mua vẫn luôn lo sợ những vấn đề này sẽ tái diễn sau khi hết bảo hành.

8. Xe ô tô cũ đã trùng tu lớn

10-loai-xe-cu-khong-nen-mua

Khi mua xe ô tô cũ, một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua là kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa của xe. Việc này giúp bạn hiểu rõ về số km xe đã đi và những bộ phận nào đã từng phải sửa chữa. Nếu phát hiện chiếc xe đã trải qua một đợt sửa chữa lớn, dù giá có rẻ đến đâu, bạn cũng không nên vội mua.

Một chiếc xe đã từng được trùng tu lớn có thể vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề chưa được xử lý triệt để. Các lỗi cũ có thể tái phát sau một thời gian sử dụng, gây tốn kém cho bạn và thậm chí là nguy hiểm. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe để tránh rủi ro về sau.

9. Xe cũ giá rẻ bất thường

mua-xe-cu-giup-tiet-kiem-chi-phi

Khi mua xe cũ, một chiếc xe có giá rẻ bất thường có thể là một dấu hiệu cảnh báo mà bạn không thể bỏ qua. Dù xe có vẻ ngoài còn tốt và hoạt động bình thường, nhưng giá rẻ hơn nhiều so với mức chung trên thị trường có thể ẩn chứa những vấn đề mà bạn không thể dễ dàng nhận ra ngay lập tức.

Lịch sử chiếc xe đó có thể có những điểm đáng ngờ mà bạn chưa biết, như xe từng gặp tai nạn nghiêm trọng, bị ngập nước hoặc có các lỗi từ nhà sản xuất. Vì vậy, trước khi quyết định “rước” chiếc xe này về, bạn cần kiểm tra thật kỹ càng, đặc biệt là xem nó có thuộc vào những dòng xe cũ không nên mua đã được đề cập trong bài viết.

Việc biết rõ những dòng xe không nên mua như gheoto.vn đã nêu như trên là vô cùng quan trọng. Dù giá cả có hấp dẫn đến đâu, bạn cũng đừng vội vàng quyết định nếu chiếc xe đã từng gặp các vấn đề nghiêm trọng như ngập nước, tai nạn lớn, hay thiếu giấy tờ hợp pháp. Hãy luôn kiểm tra kỹ lưỡng lịch sử và tình trạng thực tế của xe để đảm bảo rằng bạn không phải đối mặt với những rủi ro về sau.

Facebook Messenger Icon
Chat Facebook
Zalo Icon
Chat Zalo
Phone Icon
0901 322 106